ความเชื่อเรื่อง การนำเทวรูป เบิกเนตร ผ่านพิธี



ความเชื่อเรื่อง การนำเทวรูป เบิกเนตร ผ่านพิธี


วันนี้ ขอพูดถึงเรื่อง การเบิกเนตร การผ่านพิธี การนำเทวรูปมาบูชากันซะหน่อยนะครับ
มีหลายๆท่าน ถามกันเข้ามาเยอะมาก ว่า จำเป็นไหม ต้องนำเทวรูปเบิกเนตร
หรือผ่านพิธี กรรมต่างๆก่อน  เทวรูป แบบไหนจะดี ต้องมีมวลสารดี พิธีที่ดีก่อนใช่ไหม
เทวรูปถึงจะศักดิ์สิทธิ

ดูความหมายของการเบิกเนตร ก่อน นะครับ การเบิกเนตร เป็นความเชื่อของไทยครับ
ว่าเป็นการเชิญพลังของเทพเทวาต่างๆมาสถิตย์ในเทวรูป เพื่อให้คนนำไปเคารพกราบไหว้

ในความหมายเดียวกัน ทางฮินดู เรียกว่าพิธี ปรานประดิษฐาน คือ การประดิษฐานลมหายใจ(ปราน)
ให้กับเทวรูป นั้นๆ เพื่อให้เทวรูป เปรียบดุจดังมีชีวิตจริง(เป็นองค์ท่านจริงๆ) ในยามที่เรากราบไหว้บูชา
(นี่เป็นความเชื่อ ในตำรานึง เท่านั้น)

และในอีกความเชื่อนึงนั้น พระเจ้าสถิตย์อยู่ในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นที่สะอาดหรือสกปรก
ที่สวยงามและไม่สวยงาม  
ที่สว่างและมืดมิด ที่สูงที่ต่ำ ในทุกๆที่ล้วนมีพระเจ้า
เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง คืออนูของพระเป็นเจ้าทั้งสิ้น
(ถ้าตามความเชื่อนี้ ทุกที่ย่อมมีพระเจ้า อยู่แล้ว ทั้งในตัวเรา และสิ่งของทุกสิ่ง)

อีกความเชื่อนึงเชื่อว่า เทวรูปต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นชิ้นงาน เป็นรูป เป็นองค์ได้นั้นถือว่าได้รับการอนุญาติื จากเทพองค์นั้นๆ แล้ว ย่อมมีพลังของเทพองค์นั้นๆ สถิตอยู่ครับเราสามารถ กราบไหว้บูชาท่านได้เลย เพราะหากไม่มีรับอนุญาติจากเทพองค์นั้นๆ หรือไม่มีพลังสถิตแล้ว เทวรูป รูปภาพ หรือชิ้นงานนั้นๆ ย่อมสร้างไม่สำเร็จขึ้นมาเป็นรุปเป็นองค์ได้ครับดั้งนั้น

จะเห็นได้ว่า ความเชื่อแต่ละที่นั้นไม่เหมือนกัน อยู่ที่เราจะยึดความเชื่อไหน ตำราไหน 
ไม่มีผิดทั้งหมด หรือถูกทั้งหมด อยู่ที่วิจารณญาณ ของเราในการตัดสินใจครับ

จะเห็นได้เลยว่า จากความเชื่อทั้งหลายแล้ว เทวรูป รูปภาพ ปฏิมากรรมต่างๆ นั้น
เมื่อเสร็จสิ้นเป็นชิ้นเป็นองค์ขึ้นมาได้ เราก็สามารถนำมากราบไหว้บูชาได้
ส่วน เรื่องจะเอาเข้าพิธี ผ่านพิธี นำมาเบิกเนตร อะไรนั้น ไม่ใช่ใจความสำคัญสักเท่าไหร่
ใจความสำคัญจริงๆ อยู่ที่ว่า เราสวดมนต์บูชาท่าน ทุกวันหรือเปล่า

ท่านไม่ได้ถามเราว่า เอาท่านไปเบิกเนตรหรือยัง
ท่านไม่ได้ถามเราว่า จัดวางท่านไว้ที่ไหน
ท่านไม่ได้ถามเราว่า วันนี้เราถวายของท่านหรือยัง ผลไม้ นม ขนม ถวายท่านไหม
ท่านไม่ได้ถามเราว่า วันนี้เราจุดธูปกี่ดอก ถวายดอกไม้ท่านกี่ดอก กี่พวง มีบายศรีไหม
มันไม่สำคัญเลยกับของเหล่านั้น แต่ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราตั้งใจบูชา่ท่านไหม
เราบูชาท่านจากใจจริงหรือเปล่า เราตั้งใจสวดมนต์ถวายท่าน หรือเปล่า
วันๆ เรามีเวลาให้ท่าน สวดมนต์ให้ท่านนานขนาดไหน 
อย่างน้อยๆ ท่องมันต์ สัก จบ สาม จบ ก็ยังดี

เพราะส่วนใหญ่เจอแต่พวกที่ มนต์ไม่คิดจะสวด แต่ขอให้ถูกหวยรางวัลใหญ่ๆ
เราให้อะไรท่าน มากเท่ากับ ผลที่ท่านจะให้เราไหม
คนเราส่วนใหญ่ไม่ิคิดตรงนี้ 
วันๆ ขอให้ท่านคุ้มครอง แต่ไม่ยอมสวดมนต์ ถึงเวลาเดือดร้อน ถึงเข้าหาพระเจ้า
เราก็คิด กันไปเลยว่า เหมือนเพื่อนที่เวลามีความสุข ไม่เคยโทรหาเรา
แต่พอมันเดือนร้อน มันโทรหาเราทันที ทั้งๆ ที่ร้อยวันพันปี ไม่เคยโทร
แล้วแบบนั้น เรารู้สึกยังไง อยากจะรับสายเพื่อนมันไหม 
นั้นละ คำตอบที่เรารู้อยู่กับใจ  แม่ง ไม่เดือดร้อนไม่โทรมานะ ไม่รับซะดีไหม

หากเราคิดเช่นนี้ ก็เช่นกันครับ หากเราไม่สวดมนต์ บูชาท่าน
เราก็เหมือนกับไอ้พวกที่ นานๆ โทรมาหาทีนั้นละครับ
ก่อนจะขออะไร มีเวลาให้ท่าน ซะก่อน ก่อนที่จะขอให้ท่านมีเวลาให้เรา

การที่เรามีเทวรูป อยู่แล้ว เราควรบูชาให้ดี ครับ เช่นสวดมนต์บูชาทุกวัน เป็นต้น
ทุกอย่างอยู่ที่ใจเราครับ เพราะต่อให้เรามีเทวรูปที่ดี มวลสารดี ผ่านพิธีมาดีเช่นไร
แต่เราวางองค์ท่านไว้เฉยๆ ไม่เคารพ กราบไหว้ ท่านก็เป็นได้แค่เครื่องประดับบ้าน
ที่รอฝุ่นจับเท่านั้นเทวรูป จะศักดิ์สิทธิ มีพลัง ก็ต่อเมื่อ เราเคารพกราบไหว้บูชาท่าน ครับ

ดังนั้นจึงถามอยู่เสมอว่า วันนี้ คุณ สวดมนต์แล้วหรือยัง

บทความโดย Admin Mix 25/07/2555

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม