พระพิฆเนศ งาหักข้างไหน ???
เป็นคำถามที่พบเจอบ่อยมากว่า "พระพิฆเนศ งาหักข้างไหน ??? "
บทความนี้ ขอสรุป ออกมาแบบง่ายๆ เพื่อให้เค้าใจกันง่ายขึ้นนะครับ
เทวรูปพระคเณศ ที่มีอยู่ให้พบเห็นกันนั้น มีลักษณะ งาหัก อยู่ 4 แบบครับ
1 งาเต็ม 2 ข้าง
2 งาขวาหัก
3 งาซ้ายหัก
4 งาหักทั้ง 2 ข้าง
ข้อ 1 งาเต็มทั้งสองข้าง พบเห็นได้ แต่อาจไม่บ่อยนัก ผู้เหมือนจะรู้หลายๆคนบอกว่า
เป็นพระคเณศ ก่อนที่จะเสียงา งาเลยอยู่ครบทั้งสองข้าง
ข้อ 2 + 3 พบเจอกันง่ายมาก แทบทุกที่เลย ไม่หักซ้าย ก็หักขวา อันนี้เลยเกิดเป็นประเด็นให้ถกเถียงกัน
เราจะมากล่าวกันถึง เรื่อง "งาซ้ายหัก หรือ งาขวาหัก" กันครับ
เป็นที่ถกเถียงกันมาก และต่างคนต่างก็บอกว่า ความรู้ของตนนั้นถูกนักแล
เรามา แตกประเด็น ดูกันครับ
ที่อินเดีย เมืองต้นกำเนิด แห่งเหล่าทวยเทพ ศาสนาพราหมณ์ ฮินดู
เทวรูปขององค์พระคเณศ นั้น มีงา ทั้ง 4 ลักษณะที่กล่าวมาทั้งสิ้น
โดย เฉพาะ งาซ้ายหัก หรืองาขวาหัก ก็เหมือนบ้านเรา นั้นละ
แต่ทำไมไม่เห็นคนฮินดู เค้ามานั่งเถียงเรื่องราว บ้าบอคอแตกเรื่องนี้กันเลย
ว่างาข้างไหนหัก กันแน่ เค้าไม่เถียงกันครับ เค้าบอกแค่ว่า นั้นคือพระเจ้า
จะงาข้างไหนหัก พระคเณศ ก็คือพระคเณศ พระเป็นเจ้าของเค้า
เค้าไม่สนใจงาหัก เค้าสนใจ คือหลักคำสอน พลัง และความศรัทธา ที่มีต่อพระองค์
เค้าสนกันแค่นั้น ดังนั้น จบ นะครับ คนฮินดูเค้าไม่สนกันสักนิด แล้วเราจะไปสนทำไม
ขนาด อินเดีย เป็นแหล่งกำเนิด เค้ายังไม่แครเลย
มาต่อกันที่บ้านเรา พี่ไทย -*- นี่ละ เทพเยอะพอๆกับอินเดียเลย
เอ้ามาดูกันครับว่า ถ้าเราเชื่อตามพี่ไทยแล้ว ข้างไหนหัก
เรามาดูเศียรพระคเณศ ที่เราพบเห็นกันบ่อย เช่นหัวโขน เศียรพระคเณศ เศียรครู
การแสดงโขนละครนั้น มีละครดึกดำบรรพ์ อยู่เรื่องนึงชื่อเรื่อง "พระคเณศเสียงา"
องค์ล้นเกล้า รัชการที่ ๖ ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ว่า
“งาซ้ายหักสะบั้น ลงทันมี เสียงดังอึงมี่ สามโลกโลกา”
เศียรพระคเณศที่สวมใส่นั้น จะเป็นเศียรงาเต็ม แต่จะทำงาข้างซ้ายไว้ให้ถอดได้
เมื่อถึงตอนที่ปรสุราม ขว้างขวานมาใส่ นั้น ผู้แสดงจะ หันฝั่งขวาให้คนดู
ให้งาซ้ายนั้นโดนบังโดยงวงของเศียรที่สวม (บังมุมมอง หรือบังมุมกล้องนั้นเอง)
แล้วจะค่อยๆ ใช้มือถอดงาซ้าย ออกมาจากเศียร ครับ
คราวนี้เรามาสรุปถึงสาเหตุ ที่แท้จริงกันซะที่ว่า ใครเป็นต้นเหตุกันแน่
ต้นเหตุนั้นมาจากไหนทราบกันไหมครับ .................
ไม่ใช่ใครที่ไหนเลย มาจากช่างปั้น จิตกร ศิลปิน ต่างๆ นั้นละครับ
ทำไมถึงว่าเค้าว่าเป็นสาเหตุ นั้นเพราะ ช่างแต่ละคนได้รับการสืบทอดความรู้มาต่างกัน
บางท่าน ศึกษาตำราไทยมา ก็ทำงาซ้ายหัก ตามบทพระราชนิพนท์
บางท่าน ไปศึกษา หรือดูงาน ศิลปะอินเดีย หรือที่อื่นๆมา ก็อาจทำ งาขวาหัก หรืองาเต็มทั้งสองข้างครับ
บางท่าน ไม่ศึกษามาเลย มีคนจ้าง มา เลยทำแบบ "มั่วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ" ครับ
นั่นนะ ข้อสรุป จะเห็นได้เลยว่า จะไปเถียงกันทำไม อย่าไปใส่ใจว่างาซ้าย หรืองาขวาหัก
ใส่ใจที่ ท่านคืนเทพเจ้าที่เราเคารพ รัก บูชา จะดีกว่าครับ
ต่อมา ข้อ 4 O_O นั้นไง ลืมกันไปเลยใช่ไหม
ข้อ 4 งาหักทั้งสองข้าง
หลายคนบอก ไม่มีหรอก มีที่ไหนงาหักสองข้าง
ขอตอบตรงนี้ครับว่า มี และมีแน่นอน
นั้นคือพระคเณศที่ ".....ชำรุด....." ครับ
......เทวรูปชำรุด......
โอเคละนะ คงไม่ต้องพูดต่อ ว่าทำไมถึงชำรุด -*-
ดังนั้น ผู้ที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว
ต่อไปถ้าได้พบเจอ คนที่ ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ตีลังกายัน
ว่างา ข้างนี้หัก ข้างนู้นหัก ถูกต้องที่สุด
จงย้อนถามเค้า ว่า เค้ารู้มากจากไหน ??????? ใครบอกมา ??????
คำตอบที่ควรจะได้พบ "เค้าบอกมา"
นั่นละครับ ไอ้เค้าบอกมา มันมาอีกแล้ว อืมช่างเค้าเถอะเนอะ
เอาเป็นว่า เรารู้กันแล้วที่มาที่ไปของเรื่องงานนะครับ
แถม Youtube ตอนพระคเณศเสียงาให้ได้ชมกันครับ
***คำเตือน***
บทความนี้ ผมเขียนขึ้นมา ด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิด
ท่านที่อ่าน ไม่จำเป็นต้องเชื่อผมทั้งหมด และควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน
การทบทวน การทำความเข้าใจ และการตีความหมาย
หากบทความนี้ กระทบกระเทือนจิตใจของ "เค้าบอกมา" ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ขอบคุณมากครับ
บทความโดย ปกรณ์ ทีรคานนท์
Webmaster + Admin พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ
พิมพ์ไว้เมื่อ วันพฤหัสบดี ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2555
เวลา 22.55น.
***ผู้ที่จะนำไปเผยแพร่ ขอความกรุณา แชร์ไป
ถ้า copy ไป ขอความกรุณา ใส่ link url ของบทความนี้ไว้ด้วย
****ส่วนไอ้ที่จะเอา copy ไปทำหนังสือขายชาวบ้านเค้าอีกที กรุณาติดต่อ อย่าทำหน้าเหมือนกระดาษทราย เบอร์ 100 เลย
ขอบคุณมากครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น