‎องค์เบาซาเฮฟรังการีกันปติทรัช‬


#‎องค์เบาซาเฮฟรังการีกันปติทรัช‬
(Shrimant Bhausaheb Rangari Ganpati Trust)
พระคเณศองค์แรกแห่งเทศกาลคเณศจตุรถีในยุคปัจจุบัน
ในงานคเณศจตุรถีที่ผ่านมา แอดมินได้มีโอกาสเข้าไปสักการะองค์เบาซาเฮฟฯ จะเรียกว่าบังเอิญ หรือเพราะท่านให้โอกาสคณะเราได้เข้าพบ ก็ไม่ทราบได้ ด้วยที่ว่า สถานที่ตั้งองค์ท่านนั้น ไม่ใช่วัดหรือเทวสถาน เป็นแค่บ้านหลังนึงเท่านั้น แต่กลับมีประวัติอันยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของงานเทศกาลคเณศจตุรถีในยุคใหม่นี่เลยก็ว่าได้ ด้วยรูปทรงของพระองค์ที่สง่างาม แข็งกร้าว ที่ กำราบอสูร ดังช่วงชิงเอาชัยชนะมาได้ในทันที นั้น มีความเป็นมาเป็นไป


ในประเทศอินเดีย เทศกาลคเณศจตุรถีนั้นมีมาเนิ่นนานจวบจนอังกฤษได้มายึดครองประเทศอินเดีย ทำให้เทศกาลคเณศจตุรถีนั้น โดนยกเลิกไป จนกระทั้งคณะปฏิวัติก่อตัวขึ้น เพื่อที่จะปลดปล่อยอินเดียจากการปกครองของอังกฤษ ให้เป็นอิสระภาพ ก็ได้นำเอาเทศการคเณศจตุรถีกลับมาอีกครั้ง โดยมีนัยยะแอบแฝงเพื่อชุมนุมและซ่องสุมกำลังพล และประชุมลับ เหตุเพราะ พระคเณศ เป็นเทพเจ้าที่ทุกชนชั้นวรรณะ ยึดถือ และเคารพบูชาพระองค์ อีกทั้งยังเป็นตัวแทน ของความสำเร็จทั้งปวง จึงเหมาะแก่การที่เชิญท่านมาเป็นดั่งสัญญาลักษณ์ ของกลุ่มเพราะต้องการความสำเร็จในการประกอบภาระกิจนั้นๆ


องค์เบาซาเฮฟรังการีกันปติทรัช ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปี ค.ศ.1892 เป็นช่วงเริ่มเทศกาลคเณศจตุรถีครั้งใหม่นี้ โดยเป็นรูปร่างลักษณะ องค์พระคเณศ ปราบอสูร องค์พระคเณศเปรียบเสมือนตัวแทนของอินเดีย และอสูร เปรียบเสมือนอังกฤษ เป็นการสร้าง สัญลักษณ์ในเชิงข่ม กันขึ้นมา และนำพระองค์ออกแห่ไปทั่วเมือง เพื่อเรียกขวัญกำลังใจของชาวอินเดีย และระหว่างงานเทศกาลนั้น กลุ่มปฏิวัติ ก็ยัง ใช้ช่วงเวลานี้ ในการนัดชุมนุม และวางแผนการ กันอีกด้วย จึงอาจจะเรียกได้ว่า องค์เบาซาเฮฟรังการีกันปติทรัช เป็นพระคเณศที่ถูกสร้างขึ้นองค์แรก ในช่วงเทศกาลคเณศจตุรถียุคใหม่นี้ ก็ว่าได้
หลังจากนั้น ก็มีการจัดเทศกาลคเณศจตุรถีขึ้น ทั้วทุกเมืองต่างๆในประเทศอินเดีย โดยเฉพาะในโซนรัฐมหาราช จะมีเยอะมาก
ข้อมูลที่ได้มา จากการอธิบาย ของผู้ดูแลองค์เบาซาเฮฟรังการีกันปาติทรัช เมืองปูเน่ ประเทศอินเดีย 9/2015

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม