แม่โคสารพัดนึก

Surabhi

















Kamadhenu หรือ Surabhi
กามเธนุ มีหลายชื่อ เช่น สุรภี(Surabhi), กามทุข(Kamadugha), กามทู(Kamaduh) , สัพละ(Savala) และ นันทินี(Nandini) เป็นเทพธิดาวัวที่มีผู้คนนับถือกันทั่ว ในศาสนาฮินดู เป็น “วัวแห่งความอุดมสมบูรณ์” และจะนำปาฏิหาริย์ ความสุข ความสมปรารถนา ให้กับเจ้าของผู้ครอบครอง โดยจะมี ลักษณะ หรือรูปลักษณ์ ให้เห็นเป็น แม่วัวสีขาว หรือในอีกลักษณะ เป็น ตัวเป็นแม่วัวสีขาว หน้าเป็นหญิงสาว มีหน้าอก มีปีกหงส์ และหางของนกยูง
Kamadhenu

















กำเนิดของแม่โคสุรภีในมหาภารตะ
ในอาทิบรรพได้เล่าเรื่องราวการกำเนิดของแม่โคสุรภีว่า เมื่อครั้งที่เทวดาและอสูรช่วยกันกวนเกษียรสมุทร จนเกิดเป็นสิ่งวิเศษต่าง ๆ เหล่าเทวดาได้มอบแม่โคสุรภีให้แก่เหล่าสัปตฤาษีทั้ง7ตน โดยพระพรหมาได้มอบหมายให้แม่โคสุรภีคอยทำหน้าที่มอบน้ำนม และฆี (เนย) ในพิธียัชญะ
ส่วนในอนุศาสนบรรพได้เล่าว่า แม่โคสุรภีกำเนิดขึ้นมาจากที่พระทักษะ ทรงดื่มน้ำอมฤตมากเกินไป จนกระทั่งพระทักษะทรงเรอออกมา และแม่โคสุรภีได้ให้กำเนิดกลุ่มโค เรียกว่า กลิปา ผู้เป็นเหล่ามารดาของโคทั้งหลาย
ในอุทโยคบรรพได้เล่ากำเนิดของแม่โคสุรภีว่า ครั้งหนึ่งพระพรหมาทรงดื่มนำ้อมฤตมากเกินไป จนอาเจียนบางส่วนออกมา และส่วนที่อาเจียนออกมานั้นได้กลายเป็นแม่โคสุรภี


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม